Học cách câu mực của người Nhật

Học cách câu mực của người Nhật
Học cách câu mực của người Nhật

21/08/2023

Ngoài cá, mực là loại động vật biển có khả năng mang lại sự đột phá lớn cho ngành câu thể thao. Chỉ riêng tại Úc và Nhật Bản, phong trào này đang phát triển chưa từng thấy, từ đó kéo theo hàng triệu thương hiệu dụng cụ câu - cần-máy-dây-mồi-phụ kiện chuyên dụng - ăn theo xu hướng này, mang lại cho kinh tế thế giới hàng trăm tỉ đô-la mỗi năm.

Cách của người Nhật

Chỉ cần lên Youtube gõ từ “EGI”, bạn sẽ được xem vô số phim về câu mực theo phong cách Nhật Bản. “Egi” nghĩa là mồi gỗ theo tiếng Nhật, được cho là loại mồi giả xưa nhất mà người Nhật phát minh ra (từ thế kỷ mười tám). Trước đây, Egi được làm bằng gỗ, lấy cảm hứng từ câu chuyện của một ngư dân, rằng anh ta thả một nhánh cây ngắn xuống nước và bị mực tấn công. Ngày nay, mồi Egi của Nhật đã được công nghiệp hóa, gọi chung là Squid Jig, được thiết kế đặc biệt, dài khoảng 3-6 inch, mô phỏng giống như một con tôm hoặc cá mồi nhỏ với hai hàng lưỡi câu ở phía đuôi.

Từ thế kỷ 18, người Nhật đã biết tạo ra mồi giả để câu mực, gọi là mồi "Egi"

Thị trường có rất nhiều loại mồi câu mực, đắt có, rẻ có, thế nhưng các thương hiệu Nhật Bản luôn được ưa chuộng. Về mặt giá trị, chúng không khác mấy so với hàng giá rẻ nhưng chúng được thiết kế hoàn hảo khi trình diễn với nhiều hành động khác nhau và mức chìm khác nhau. Chất liệu tốt làm cho mồi bền. Thiết kế chuẩn như đầu mũi nhọn để tạo action cho hai bên thân, khi xuống đáy, phần mũi cắm xuống trước, ổn định trên mặt đáy, hạn chế thấp nhất khả năng bị vướng; phần bụng (chỗ phồng ra trên thân mồi) sâu để mồi dâng lên nhanh…Con mồi là chiến binh quan trọng bậc nhất trong tất cả các kỹ thuật câu không chỉ riêng câu mực, đầu tư vào mồi là một sự đầu tư khôn ngoan,giúp câu thủ khám phá đến tận cùng từng kiểu câu, từng cuộc chiến. 

Kỹ thuật câu

Nói về kỹ thuật câu, nếu đa số câu thủ nước khác chuộng cách quăng mồi ra phía sau một con tàu đang thả trôi, rồi cắm cần vào lỗ trên tàu và chờ đợi thì người Nhật lại có một kỹ thuật vô cùng công phu, gây tiếng vang lớn, gọi là “Tip run Eging”, được phát triển bởi những tay câu hàng đầu của nhà sản xuất Crazy Ocean và Valley Hill.

“Tip Run Eging” được thực hiện trên một chiếc tàu thả trôi tự do, một bên tàu trực diện với hướng gió, người câu đứng câu ở phía bên mặt đang đối diện với hướng gió đó, tức nếu gió thổi từ phía Nam và thuyền đang trôi về phía Bắc, thì câu thủ phải đứng ở phía Nam. Độ sâu thường từ 10m đến 30m.

Câu thủ đứng trên tàu, thả mồi Squid Jig ngay xuống bên dưới. Vào lúc Jig chạm đáy, mồi đã trôi ra một khoảng xa. Người câugiật mồi và quay thu dây cho mồi dâng lên ở độ sâu mong muốn, thường là 3m đến 10m so với đáy và giữ nó ở đó. Theo dõi đầu cần để phát hiện bất kỳ dấu hiệu va chạm nào. Giữ cho cần câu vuông góc với dây.


Câu mực ống với mồi Shimano Sephia QS-220M

Chiếc tàu trôi kéo theo con Squid Jig di chuyển ngang, xuyên qua cột nước. Đầu cần câu được kéo căng bởi lực hãm. Giống như cá, con Mực có thể đến và cướp lấy con mồi, hoặc chúng chỉ đến, dùng xúc tu giữ mồi một lát, có thể ngờ vực, kiểm tra lại mồi và nếu vẫn nghi ngờ thì thả nó đi. Cái hay của câu mực là bạn đang đối mặt với một đối thủ cực kỳ thông minh, có “tay” giống như bạn (chính là các xúc tu), chúng không đớp ngay con mồi vào miệng như cách loài cá thường làm.

Lúc này, các giác quan nhạy bén của người câu sẽ phát huy tác dụng: Nếu thấy có bất kỳ dấu hiệu nào – ví như vít đầu cần hay chỉ như ai đó đang giẫm lên dây, hoặc chỉ cần thấy lỏng sức căng ở đọt đầu cần… HÃY TẤN CÔNG. Tấn công trước khi nghĩ, giật mồi ngay, không cần chờ con Mực bỏ mồi vào miệng. Ngay sau khi nó chạm vào Jig, hãy đóng lưỡi các xúc tu.

Nếu bạn bỏ lỡ lúc đó, đừng để cuộc đối đầu trôi đi, giữ cho mồ inằm im thêm một chút nữa. Nhiều con Mực tinh quái thường dùng xúc tu thúc vào con mồi, không cầm mà chỉ thúc, và theo dõi xem cách con mồi phản ứng. Bạn chỉ cần vào thế tấn công bằng cách kéo mồi Squid Jig ra khỏi mực một vài mét. Có thể con Mực vẫn xem xét con mồi lúc này đang trôi lơ lửng. Mực có thể trở lại và chạm vào mồi một lần nữa. Vì thế, sau một vài vòng quay thu mồi lên khỏi đáy, bạn hãy giữ mồi trong khoảng 5-10 giây rồi thả mồi trở lại đáy một lần nữa. Sau khi lặp lại hành động này một vài lần, bạn có thể đang ở rất xa con Jig, hãy thu dây kéo mồi trở lại với bạn và bắt đầu lại từ đầu.

Bài viết khác